วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555








So Lo Mo หรือเรียกชื่อเต็มว่า Social Media Location Mobile คือการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่แบ่งปัน ความคิดเห็น ข้อมูล ในเรื่องของสินค้าและบริการผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการระหว่างกันในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ โดยผ่านทางระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ เช่น SMARTPHONE , IPHONE , TABLET
 

So ย่อมาจากคำว่า Social สังคมออนไลน์ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมก็คือ FACEBOOK , TWITTER
 

Lo ย่อมาจากคำว่า Location สถานที่ ในที่นี้คือ GOOGLE MAP ซึ่งหลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน GOOGLE MAP เข้ามาบอกสถานที่ตั้งต่างๆ โดยการใช้หมุดปักบอกตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคนั้นรู้ตำแหน่งสถานที่ตั้งอันเป็นประโยชน์ทางธุรกิจและข้อมูลแก่ผู้บริโภคที่สนใจ
 

Mo ย่อมาจากคำว่า Mobile SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต





                                               ZMOT   Zero Moment of Truth
                ก่อนที่จะทำความเข้าใจกับ ZMOT เราควรเข้าใจกับคำว่า FMOT หรือ First Moment of Truth เสียก่อน FMOT ความหมายของมันคือ เป็นชั่วขณะที่ผู้ซื้อมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ หน้าร้านก็เปรียบเสมือน แบรนด์บริษัท โลโก้
ส่วน ZMOT ความหมายก็คือ เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้า แล้วกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลกันบนเว็บไซต์ แชร์ประสบการณ์การใช้บริการว่าดีหรือไม่ดี ถ้าเป็นสินค้าก็อาจแชร์ถึงราคา คุณภาพต่างๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเลือกซื้อสินค้า บริการในครั้งต่อๆไป
ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เช่น การดูรีวิว, เรตติ้ง จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวกันตรงๆ  แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่
ZMOT เป็นสิ่งที่นักการตลาดที่ดูแลแม้แต่สินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับออนไลน์โดยตรงก็ควรต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจเพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าจะเจาะกลุ่ม ZMOT จะมีอิทธิพลต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

5 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาของเรื่องอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีครับ สวยงามดีครับ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ดีค่ะ การตกแต่งก้อสวยงานมีสีสันดี

    ตอบลบ
  3. ตกแต่งสวยงามดี เนื้อหาเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาอ่านง่ายค่ะ ตกแต่งพื้นหลังก็เท่ดีค่ะ มีสีสัน

    ตอบลบ
  5. มีรายละเอียดของเนื้อหาเยอะดี คำศัพย์ได้ความหมายละเอียดมากๆ

    ตอบลบ