วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0


Media แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
Owned media เป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
Paid media สื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
Earned Media ลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
Social Media  เจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
ถ้าพูดถึงเรื่องของ Social  Media นั้น เป็นเรื่องของปากต่อปาก โดยผ่านสื่อต่างๆ อาทิเช่น Facebook Twitter เป็นต้น เพื่อเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายไปเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไปมาก คือ
1.คิดว่าทุกคนเป็นอิสระต่อกัน
2.ผู้บริโภคนั้นประเภท มีบทบาทในการเสนอแนะสินค้าเหล่านั้น ผ่านเครือข่ายในฐานะ Publisher
3.การสนทนาโต้ตอบกันในเครือข่าย  ระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
4.มีความโปร่งใส จริงใจ ให้กันในยุคสมัยที่มีการเข้าถึงกันง่าย การนำข้อมูลของผู้อื่นไปใช้ ทั้งภาพ เสียง สมควรที่จะมีการอ้างถึง หรือทำ Credit
5.การสร้างความร่วมมือกับผู้บริโภค ในการทำงานด้านต่างๆ
6.การหาข้อมูลต่างๆผ่านเทคโนโลยี ด้วยผ่านผู้บริโภคที่เคยใช้มาก่อนแล้ว
ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า ผู้บริโภคนั้นมีบทบาทกับ Social Media เป็นอย่างมาก  เพราะผู้บริโภคนั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของธุกิจ
การสร้างแบรนด์
1.ควรสร้างมาแล้วต้องให้ผู้บริโภคมีความรู้จัก
2.เริ่มให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับผู้ประกอบการ
3.ให้ผู้บริโภคมาลองใช้ให้ได้ 
4.เมื่อใช้แล้วต้องมีความชอบในสินค้า
5.แล้วมีการบอกต่อกันไปเรื่อยๆ
สรุปแล้ว คือ ต้องมีการติดต่อกับลูกค้า,มีการให้ข้อมูลลูกค้า,มีการเอ็นเตอร์เท็นลูกค้า,และมีการแบ่งปันกันไปเรื่อยๆ
การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
1.การแลกเปลี่ยน ซื้อมาขายไป แบบมีสถานที่ จับต้องสินค้าได้
2.เป็นการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์การลูกค้าในระยะยาว
3.คือการร่วมกันทำการตลาด โดยลูกค้ามีส่วนร่วมในการทำงานต่างๆ

คำศัพท์ที่น่ารู้
  1. Social network     คือสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย มีทั้งแบบออนไลน์และอนาล็อก
  2. Owned media    คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
  3. Paid media    คือสื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
  4. Earned Media   คือลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
  5. Social Media   คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
  6. Change of costomer   คือการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
  7. Reviewer   คือนักวิจารณ์สะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ
  8. Credit    คือการอ้างถึงเจ้าของ ภาพ เสียง หรือ ข้อมูล ต่างๆ
  9. Publisher   คือการกระจายข่าวด้วย Social ได้ง่ายอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง
  10. Alway on & Control   คือผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ออนไลน์ตลอดเวลา และอำนาจส่วนใหญ่อยู่ในมือผู้บริโภค
  11. Buzz marketing คือ กลยุทธ์ในการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัและเกิดความต้องการในลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่มีพลังขับเคลื่อนสูงมากต่อการสร้างความเชื่อถือและกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อ 
  12. Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ เพื่อเอื้อให้การตลาดให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว 
  13.  Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณมีความรู้, ชอบแบ่งปัน และยังช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อบริษัทมากขึ้น
  14. share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ กันไปเรื่อยๆ
  15. Brand คือ ชื่อ ตรา ภาพลักษณ์ ของสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบการ
  16. Awarneness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักกับแบรนด์ของผู้ประกอบการ
  17. Relatioship Marketing คือการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของผู้บริโภค
  18. Involvement คือ การมีส่วนร่วมกันในการประกอบธุรกิจ
  19. Commitment คือ การตอบกลับหลังจากการได้ทดลองให้ตัวสินค้าแล้ว
  20. Change of marketing คือ  การเปลี่ยนแปลงของการตลาด

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ มีสรุปความเป็นใจความสำคัญของตัวเอง
    คำศัพย์ก็ครอบคลุมเนื้อหาค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2555 เวลา 22:54

    ความคิด ของคุณดีมากเนื้อหาทีสรุปได้เข้าใจง่าย จริงๆ

    ตอบลบ